GReeeeN คือ??

บทเพลงของหมอพันอารมณ์ดี ดนตรี Feel Good!

GReeeeN - Hajimari no Uta เรื่องราวดีๆที่อยู่เบื้องหลังการถ่ายทำ PV

GReeeeN - 始まりの唄
เมื่อวานนี้เพลงจากซิงเกิ้ลใหม่ Hajimari no Uta เปิดให้ download เรียบร้อยแล้วนะคะ
หน้าปกซีดีเป็นสาว Hima จากวง WhiteeeeN ด้วยนะ
ตัวซีดีจะวางขายวันที่ 30 มีนาคมนี้ อย่าลืมอุดหนุนกันล่ะ

เพลงเพราะมากกก
ดีงามสุดๆ
ทั้งเมโลดี้
เสียงร้อง
ทำนอง
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง PV ที่โคตรจะกินใจ สมกับเป็น PV ของกรีน

โอ้ยยยย ชอบอะ  ชอบมากก โฮกๆๆ

ไม่รู้จะมีคนคิดเหมือนเรามั้ย  สิ่งนึงที่สงสัยตอนดู PV นี้ก็คือ
โรงเรียนทั่วญี่ปุ่นมีมากมาย ..ทางสต๊าฟเค้าไปสืบหาโรงเรียนนี้มาได้ไงหว่า???
คือมันต้องประจวบเหมาะกันอะไรหลายๆอย่างเลยนะ
เพลงที่มีกำหนดออกมาช่วงฤดูใบไม้ผลิ
เนื้องเพลงเกี่ยวกับการเดินทางครั้งใหม่
โรงเรียนประถมที่กำลังจะปิดตัวลงในช่วงเวลานั้นพอดี
แน่นอนว่าต้องไปขออนุญาติถ่ายทำ...
แล้วก็ชวนให้สงสัยอีกว่าไปติดต่อกับอาจารย์กันอีท่าไหน ถึงได้ไปถ่ายทำมาได้แบบลึกซึ้งขนาดนี้  คือเท่าที่ดูนี่ไปถ่ายกิจกรรมเด็กๆมาเกือบทุกวันเลย
แล้วโรงเรียนญี่ปุ่นค่อนข้างให้ความสำคัญกับ privacy ของเด็กๆแต่ละคนมากด้วย จะมาบอกว่าผมมีเพลงธีมแบบนี้ๆ เลยอยากจะขอไปถ่ายที่โรงเรียนหน่อยได้มั้ยครับ...ก็ดูไม่น่าให้จะอนุญาติง่ายๆใช่มะ

สรุปแล้ว..เป็นงานเตี๊ยมกันมาก่อนมั้ยวะเนี่ย

แต่วันนี้เราพบคำตอบละ..
แบบว่า ... เป็นเรื่องราวดีๆที่อยากแบ่งปันจริงๆ

เนื้อข่าวจาก link นี้ : http://www.musicjapanplus.jp/news/1012/35463/greeeen-releases-new-mv-featuring-small-elementary-school-in-fukushima/

จุดเริ่มต้นก็คือ
ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
ทางอาจารย์ที่โรงเรียนนี้ได้ติดต่อไปยัง Universal Music Japan (ต้นสังกัดของ GReeeeN) เพื่อขออนุญาติใช้เพลง Kiseki ในการประกอบวีดีโอแห่งความทรงจำ ที่ทางโรงเรียนตั้งใจจะทำเป็น DVD แจกให้เป็นที่ระลึกแก่เด็กๆและผู้ปกครอง เนื่องในโอกาสที่โรงเรียนจะต้องปิดตัวลงในเดือนมีนานี้แล้ว

(อ่านถึงตรงนี้แล้วก็รู้สึกว่าคนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเรื่องลิขสิทธ์อย่างมากกกกก   จริงๆแค่เอาเพลงมาประกอบวีดีโอแจกให้กันเป็นที่ระลึก.. ไม่ได้ทำขายอะไรเลย  ถ้าเป็นบ้านเราก็คงไม่มีใครโทรไปขออนุญาติทางเจ้าของเพลงหรอกใช่มะ  อย่างน้อยก็เราคนนึงอะ ไม่โทรไปขอแน่ๆ 555  ก็ไม่ได้อยากเปรียบเทียบบ้านเรากับบ้านเค้าหรอกนะ แต่ก็นิดนึง แฮะๆ  )

ทีนี้ แน่นอนว่าทาง Universal มีความยินดีอย่างมากที่จะให้โรงเรียนใช้เพลง Kiseki ได้ แต่ด้วยความที่โรงเรียนอยู่ในจ.ฟุคุชิม่า  จังหวัดบ้านเกิดของ GReeeeN ซะด้วย ความผูกพันธ์ที่มีให้กันมันเลยยิ่งมากขึ้นไปอีก พอได้รู้เรื่องราวของทางโรงเรียน  GReeeeN ก็อยากจะสร้างความทรงจำที่ดียิ่งๆขึ้นให้กับเด็กๆ จึงได้ขอไปถ่ายทำ documentary music video ที่โรงเรียนซะเลย  โดยเป้าหมายของการถ่ายทำครั้งนี้ คือความเป็นธรรมชาติ ไม่มีการ acting ใดๆทั้งสิ้น ก็คือถ่ายไปเรื่อยๆ แต่ละวันว่าทำอะไรกันบ้าง  เพื่อเอามาใช้ประกอบเพลง Hajimari no Uta นี้เอง  เรื่องราวก็เป็นเช่นนี้แล...

ถ้าเราเป็นอาจารย์ที่นั่น.. คงจะแบบดีใจมากเลยอะ  แค่อนุญาติให้ใช้เพลงประกอบได้ก็ว่าดีแล้ว แต่นี่กลับได้รับของขวัญที่ระลึกแบบพิเศษสุดๆด้วยการเป็นส่วนนึงของ PV ที่จะฉายไปทั่วประเทศ  คราวนี้ใครๆก็จะรู้จักโรงเรียนนี้ละ .. ต่อให้เวลาผ่านไปเป็นสิบปี วันที่เด็กๆโตขึ้นมา แม้โรงเรียนจะปิดไปแล้ว แต่ความทรงจำเกี่ยวกับโรงเรียนนี้จะยังอยู่บนโลกอินเตอร์เน็ทต่อไปแน่ๆ  มันจะไม่ได้จบอยู่แค่ใน DVD ที่ไม่รู้จะเก็บได้นานเท่าไหร่    งานนี้เรียกได้ว่าเป็น win-win ทั้งทางโรงเรียน  นักเรียน  และทางวงกรีนเลยทีเดียว

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...เมื่อเรามีความปรารถนาดีกับคนอื่น .. เรื่องราวดีๆนั้นก็จะย้อนกลับมาหาเราเอง
เหมือนอย่างอาจารย์ที่โทรไปขออนุญาติใช้เพลงจาก Universal แล้วได้รับสิ่งดีๆกลับคืนมานี่แหละ
ถ้าอาจารย์ทำเนียนๆแบบบ้านเรา เอาเพลงไปใช้เลยโดยไม่โทรไปขอก่อน แน่นอนว่าเรื่องราวแบบนี้ก็คงไม่เกิดขึ้น  PV ก็คงเป็นแบบอื่นไปละนะ
(อ๊ะ!..หรือว่าอาจารย์วางแผนไว้แล้วกันเนี่ย!!?)

วันนี้ทางอาจารย์ใหญ่ของที่นี่ อัพเรื่องราวเพลงนี้ลงเว็บของโรงเรียนด้วยหล่ะ ไปดูกันได้ที่นี่ ค่ะ
เป็นโรงเรียนเล็กๆที่น่ารักดีจัง

ชอบกรีนตรงที่มีโมเม้นกับบ้านเกิดที่ฟุคุชิม่าเสมอๆเลย
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการช่วยเหลือสีนามิ
การใช้เพลงกรีนเป็นเสียงเตือนตอนรถไฟชินกันเซ็นจะออกจากชานชาลา
การสร้างอนุสรณ์กรีนไว้ที่หน้าสถานีรถไฟโคริยาม่า
รู้สึกเหมือนวงนี้เป็นที่รักของคนในเมือง และสมาชิกของวงก็อยากจะทำอะไรตอบแทนบ้านเกิดด้วย

ไม่เฉพาะแค่ฟุคุชิม่าเท่านั้นนะคะ
ฮิเดะที่เคยไปอยู่จ.โคจิมา 6 ปี ก็ยังมีแต่งเพลง Yoza Koi ให้ทางจังหวัดด้วย
( Yoza Koi เป็นการเต้นพื้นเมืองประจำจังหวัด โดยแต่ละปีก็จะมีเพลงธีมที่ต่างกันไปค่ะ)

ดูแล้วแบบ เป็นคนของประชาชนดีจัง
กรีนให้ความรู้สึกแบบ.. ไม่ได้คาดหวังกับความโด่งดัง หรือยอดขายอะไรมาก (ดูจากที่หลายๆเพลงแต่งออกมา แต่ก็มีแบบไม่ได้วางขาย ไม่ได้เปิดให้โหลดด้วยนะคะ) เหมือนแค่อยากแต่งเพลงดีๆให้คนได้ฟัง ให้ได้คิด ให้มีกำลังใจ  เท่านั้นก็พอใจอะไรแบบนี้

แต่ก็แน่นอนว่าแค่อุดมการณ์ดีๆอย่างเดียว คงไม่สามารถอยู่รอดในวงการนี้ได้หรอก มันก็ต้องมีการโปรโมท มีการขายสินค้า เก็บค่าสมาชิก จัดคอนเสิร์ต หรืออะไรที่เก็บเงินบ้าง ไม่งั้นต่อให้วงดี เพลงดีแค่ไหน มันก็อยู่ไม่ได้ใช่มะ  จะมาโลกสวย แต่งเพลงการกุศลไปเรื่อยมันก็ไม่ใช่ละ

สำหรับกรีนเนี่ย แม้ว่าการตลาด, โฆษณา และ design สินค้าต่างๆของวงนี้มันออกจะเห่ยๆ (ว่ากันแบบตรงไปตรงมาเลยนะเนี่ย.....มันเห่ยมากกก) จัดคอนอะไรก็ไม่ได้ร้องสด แบบว่า..เอากันตรงๆ ถ้าคนที่มันไม่ใช่แฟนพันธ์แท้จริงๆคงเสียดายตังค์ในการจ่ายเงินเป็นพันๆไปดูเงาร้องเพลงที่อัดไว้บนเวทีอะ

แต่แบบว่า... ด้วยความดีอื่นๆที่มีอยู่ไง  มันก็ทำให้เราอยากจะติดตามวงนี้ไปเรื่อยๆ  ถ้าอยากให้วงนี้อยู่ได้ต่อไป ในฐานะแฟนเพลงอย่างเราๆ ก็ทำได้แค่ช่วยอุดหนุนของแท้เท่าที่จะทำได้นั่นแหละ  : )  นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงเสียเงินไปกับ CD ที่ซื้อมาเพียงเพื่อจะเก็บไว้เฉยๆ  ทำไมต้องเสียเงินโหลดเพลงจาก itune แทนที่จะหาของฟรีตามกูเกิ้ล ทำไมถึงได้เสียเงินซื้อบัตรคอนแพงๆไปดูเงาบนเวที (ที่เพื่อนเราบอกว่าไร้สาระ) สินค้ากรีนบางอย่าง  เพลงบางเพลงก็ไม่ได้ชอบมาก แต่ก็ยังซื้อ  ทั้งหมดก็เพราะว่าอยากช่วยสนับสนุนนักร้องดีๆมีคุณภาพแบบนี้เนี่ยแล...

นอกเรื่องไปไกล กลับมาๆ
อยากแปลเพลงนี้มาก แต่ช่วงนี้ติดแปลหนังสือของกรีนอยู่
ความเร็วในการแปลหนังสือคือหน้าละชั่วโมงครึ่ง T_T  คงอีกนาน
อยากเก่งภาษาญี่ปุ่นเร็วๆจัง
โดเรม่อน .. ขอวุ้นแปลภาษาด่วนนนน

สุดท้ายแล้ว มาฟังเพลงนี้กันอีกรอบค่ะ



GReeeeN - Hajimari no Uta เรื่องราวดีๆที่อยู่เบื้องหลังการถ่ายทำ PV GReeeeN - Hajimari no Uta เรื่องราวดีๆที่อยู่เบื้องหลังการถ่ายทำ PV Reviewed by ITadmin on 07:38:00 Rating: 5

2 comments:

  1. แอดมินคะ ขอบคุณมากๆเลยนะคะ งือออออ น่ารักมากๆเลยค่ะ T^T

    ReplyDelete
  2. ยินดีค่า .. เป็น comment แรกของ blog นี้เลยนะคะเนี่ย ดีใจจัง :)

    ReplyDelete