GReeeeN คือ??

บทเพลงของหมอพันอารมณ์ดี ดนตรี Feel Good!

แปลเพลง Hajimari no Uta

ไปชมแบบซับไทยกันได้ที่นี่



อ่า. เห็นทาง official อัพเพลง full version ด้วย พร้อมพีวีที่ดูแล้วบอกเลย..... ซึ้งมากก
เลยจัดซะหน่อย เพลงนี้

ก่อนอื่น.. มาทำความรู้จักเบื้องลึกเบื้องหลังเพลงนี้กันหน่อย .. จริงๆส่วนนึงเราเคยเขียนไปแล้ว ตอนที่เพลงออกมาใหม่ๆ ใน entry : GReeeeN - Hajimari no Uta เรื่องราวดีๆที่อยู่เบื้องหลังการถ่ายทำ PV

แต่เนื่องจากเวลาผ่านไป อ่านข่าวไปเรื่อยๆ + ไปฟังกรีนเรดิโอมา มีข่าวคราวมาอัพเดทเพิ่มเติมอีกพอควร ก็เลยแยกมาเขียนอีกอันนึงค่ะ

ก่อนอื่น.. โรงเรียนนี้อยู่ไหนกันน๊า
- โรงเรียนประถมเซกาโอกะ ตั้งอยู่ในเมืองฟุคุชิม่า ฝั่งที่ติดกับจ.อิบารากิ เป็นโรงเรียนเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนานกว่า 140 ปี มีนักเรียนทั้งหมด 23 คน
*** เฮ้ยๆ อ่านแล้วมีความรู้สึกว่า... เดี๋ยวสิเท่าที่ดูใน PV เนี่ย ก็เห็นอาจารย์อยู่หลายคนนะ อย่างน้อยๆก็ 4คนป่าววะ สรุปอัตราส่วนอาจารย์และนักเรียนที่นี่คือ 1:5 โดยประมาณ .. ว้าวมากๆ 


ทำไมถึงโดนยุบล่ะ?

- ในปีนี้ ทางเมืองมีนโยบาย ยุบ 5 โรงเรียนที่มีนักเรียนน้อย (อาจจะด้วยเหตุผลในการจัดการงบประมาณมั้ง.. ก็เข้าใจได้อยู่แหละ ) ให้เหลือเพียงโรงเรียนเดียว และโรงเรียนเซกาโอกะก็เป็น 1ในโรงเรียนที่จะต้องโดนยุบ ซึ่งมีกำหนดปิดโรงเรียนอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 มีนาคม


แล้วกรีนไปรู้จักโรงเรียนนี้ได้ยังไงเนี่ย?

วันที่ 24 มีนาคม จะมีงานจบการศึกษาของนักเรียนป.6 ของโรงเรียน (มีทั้งหมด 4 คน) ทางอาจารย์อยากจะทำ DVD เพื่อเก็บเป็นความทรงจำดีๆครั้งสุดท้ายให้แก่นักเรียนและผู้ปกครองทุกคน โดยเพลงที่อาจารย์เลือกมาใช้ประกอบวีดีโอ คือเพลง Kiseki ของวงกรีน  แม้จะเป็นเพลงที่จะใช้ประกอบวีดีโอในงานที่ระลึก(เล็กๆ) แต่เนื่องจากต้องมีการ write DVD แจกผู้ปกครองด้วย ทางโรงเรียนเห็นว่าอาจจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้  *** common sense ในการใช้ผลงานของคนอื่นที่ประเทศเราและเขามันผิดกัน..อย่าได้โทษใครเลย

 ในเดือนกุมภาพันธ์ อาจารย์ที่โรงเรียนจึงได้โทรไปทาง Universal Music Japan เพื่อขออนุญาติใช้เพลงของ kiseki ในงานนี้อย่างถูกต้อง

ทาง Universal Music ต้นสังกัดของวงกรีน มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ใช้เพลง kiseki ในงานนี้ แต่ว่าเท่านั้นยังไม่พอ โรงเรียนนี้ตั้งอยู่ในจ.ฟุคุชิม่า ซึ่งก็เหมือนเป็นบ้านเกิดของวงกรีนอยู่แล้ว ทางสตาฟและทีมงานเลยคิดกันว่า อย่าเอาไปใช้แค่เพลง Kiseki เลยครับ เดี่ยวเราทำ PV ให้เลยพร้อมเพลงใหม่อีก 1 เพลงสำหรับที่นี่เลยดีกว่า เอ้า! ไหนๆก็มีเพลงใหม่ที่จะปล่อยมาสิ้นเดือนอยู่แล้ว เป็นเพลงที่เกี่ยวกับการเริ่มต้นใหม่ซะด้วย เข้ากันเป็นที่สุด เอาไปเลย~~ เย้ว

ฝั่งโรงเรียนก็นับว่าโชคดีมาก ได้ทีมงานที่เป็นมืออาชีพมาถ่ายทำกันถึงที่  พร้อมตัดต่อทำเพลงให้อีกต่างหาก นอกจากนี้ ชื่อเสียงของโรงเรียนเล็กๆกลางหุบเขาแห่งนี้ ยังดังในชั่วข้ามคืน แค่สองวันแรกที่ PV แรกปล่อยมา ยอดวิวก็ปาเข้าไปหลักแสนแล้วววว


ที่มาของเพลง Hajimari no Uta?
- เพลง  "Hajimari no Uta" ความหมายคือเป็นเพลงแห่งการเริ่มต้นใหม่  ปล่อยครั้งแรกออกมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว (2015) ใช้เป็นเพลงประกอบโฆษณาบริษัทจัดหาที่พักอาศัย ชื่อ Aburu..ด้วยความที่โลโก้ร้านก็เป้นสีเขียวเหมือนกัน ได้วงกรีนมาร้องเพลงโฆษณาด้วยนี่เป็นอะไรที่เข้ากั๊น เข้ากัน.. (ทางผู้บริหารแกคงคิดมาแล้วแหละ) หลังจากปล่อยเพลงนี้มาใน CM ก็ไม่มีวี่แววใดๆว่าพี่แกจะวางขายเป็นซิงเกิ้ลหรือไม่  จนเพลงใหม่ๆทยอยออกมาเรื่อยๆ ทั้ง Yume, Egao ก็ออกเป็น CD single ไปแล้ว ตอนแรกก็นึกว่าคุณหมอแกเกรียนๆ แต่งเพลงเล่นแต่ไม่วางขายอีกแล้ว   แต่สุดท้ายก็มาประกาศทำเป็นซิงเกิ้ลในเดือนมีนาคมนี้เอง  โดยขายคู่กับเพลง Meji I got it, เพลงโฆษณาข้าวฮอกไกโด ที่ออกมาตั้งแต่โน่นนนนน ต้นปี 2015 ละมั้ง  นานจนลืมไปแล้ว

แต่เดิมเพลงนี้วางคอนเซ็ป PV ไว้เป็นธีมงานจบการศึกษา และได้กำหนดวันวางขายไว้ที่ 31 มีนาคม ซึ่งช่วงนั้น จะเป็นช่วงที่โรงเรียนต่างๆมีการจบการศึกษากันเกือบทั้งนั้น   แต่มีการเปลี่ยนแปลงธีมของ PV มาเป็นความประทับใจในโรงเรียนเล็กๆกลางหุบเขาที่กำลังจะปิดตัวลงแทนด้วยเหตุนี้นั่นเอง

ไปถ่ายทำกันยังไง ? จัดฉากหรือเปล่า?
- ทีมงานใช้เวลาทั้งหมด 20 กว่าวัน ตั้งแต่ต้นเดือนมีนา เพื่อไปถ่ายทำชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียนในแต่ละวัน เรียกได้ว่าไปกินนอนกันแถวๆนั้นเลย   โดยวางแผนจะถ่ายถึงวันจบการศึกษาคือวันที่ 24 มีนา  โดยเน้นถ่ายเรื่องธรรมดาๆ ที่นักเรียนทำกันแต่ละวันๆ  อย่างที่น้องใน PV พูดนั่นแหละ ไอ้ความธรรมดาๆที่ดูเหมือนไม่มีอะไรพิเศษนี่แหละที่พิเศษที่สุด  ทั้งรอยยิ้มของนักเรียนที่ร่าเริง คุณครูที่เป็นกันเอง  ทุกสิ่งเป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้นที่นี่จริงๆ... แต่ต่อจากนี้ไปจะไม่มีอีกแล้ว...

แต่เนื่องจาก CD มีกำหนดวางขายวันที่ 31ไว้แล้ว จึงไม่สามารถใส่งานจบการศึกษาลงใน PV ที่ขายไปกับแผ่น CD ได้   ดังนั้นจึงได้แบ่ง PV เป็น 2 บท คือบทแรก ที่ขายไปกับแผ่น CD และบทสุดท้าย เปิดให้ดูแบบ full version บน youtube

มาดู PV บทแรกกันก่อน  จบด้วยประโยคว่า โปรดติดตามตอนต่อไป

ต้นเดือนเมษายน .. หลังจากโรงเรียนปิดไปแล้ว ทางทีมงานได้เอาวีดีโองานจบการศึกษามาตัดต่อเข้าด้วยกัน กลายเป็น full PV ตัวนี้


feed back เป็นยังไงบ้าง ?
- หลังจากปล่อย PV มา มีนักเรียนเก่าจากโรงเรียนนี้มากมาย มาคอมเม้นให้กำลังใจ และแสดงความประทับใจ งานนี้เรียกได้ว่า win-win ทั้งสองฝ่าย happy ending จบแบบสวยๆเลยค่ะ  ยอดวิวและยอด comment พุ่งอย่างรวดเร็ว  คำว่า"สุดยอด" และ "ดูแล้วร้องไห้เลย"  นี่มีหลายคอมเม้นมากๆ

แปล comment บางอันบน youtube :

"นั่งร้องไห้บนรถไฟเลย"

"แย่แล้ว..น้ำตาไหลไม่หยุด"

"น้องคนที่อยู่ในนาทีที่ 1:21 น่ารักจัง"

"อะไรกันเนี่ย มีเหงื่อไหลออกมาจากตาไม่หยุดเลย  ขอบคุณกรีนมากๆสำหรับ PV ดีๆเสมอมา"

"สิ่งที่ตราตรึงในหัวใจที่สุดคือแต่ละวันที่ดูไม่มีอะไร วันธรรมดาๆเหล่านั้นนั่นเอง"  ตรงนี้ร้องไห้เลยอะ

"หลังๆมานี้ประทับใจที่ได้เห็นเคสที่ GReeeeN แต่งเพลงให้ที่นั่นที่นี่บ่อยๆ เป็นการแต่งเพลงที่ทำเพื่อคนอื่นๆ ..ไม่ได้ทำแค่เพื่อขายให้ตัวเองเท่านั้น ทำให้ชอบมากขึ้นไปอีก, การปิดบังหน้าตาไม่ออกสื่ออะไรเลยก็ดีนะ สุดยอดเลย ปลิ้มมากๆ"



แปลเพลง Hajimari no Uta แปลเพลง Hajimari no Uta Reviewed by ITadmin on 22:44:00 Rating: 5

No comments: